7 thực phẩm vàng giúp bạn không bị đột quỵ ghé thăm

  13/01/2021

Ngoài việc thay đổi chế độ sinh hoạt, luyện tập thể dục đều đặn thì việc thiết lập một chế độ ăn khoa học, đủ dinh dưỡng cũng là cách giúp bạn có thể phòng chống đột quỵ. Vậy đột quỵ nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tại sao nên phòng ngừa đột quỵ?

Gần đây chúng ta được nghe rất nhiều tin tức về các nghệ sĩ nổi tiếng ra đi mãi mãi vì đột quỵ như nghệ sĩ Chí Tài, ca sĩ Vân Quang Long,… Còn biết bao sự ra đi khác vì căn bệnh này mỗi ngày.

Đột quỵ là một “sát thủ” thầm lặng rất nguy hiểm. Bệnh có thể gõ cửa ghé thăm bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào. Đặc biệt là vào mùa lạnh, tỷ lệ người đột quỵ nhập viện tăng vọt từ 15-30% so với các mùa khác.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ người tàn tật do di chứng đột quỵ ở các quốc gia trên thế giới là cao nhất. Những di chứng như liệt (nửa người hoặc toàn thân), méo miệng, giảm hoặc mất thị lực, méo miệng,… sẽ theo người bệnh đến cuối đời, trở thành gánh nặng cho người thân và xã hội. Bởi vậy, việc phòng chống đột quỵ là việc nên và cần phải làm.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống nguy cơ xảy ra tai biến mạch máu não. Bởi vậy, việc duy trì chế độ ăn lành mạnh, bổ sung những thực phẩm vàng sẽ giúp bạn không bị đột quỵ ghé thăm.

2. Bảy thực phẩm vàng giúp phòng chống đột quỵ 

  • Uống trà

Trong trà có chứa nhiều flavonoid, có công dụng giảm cholesterol, hạn chế mỡ máu

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra, tỷ lệ đột quỵ sẽ giảm nếu bạn duy trì uống 3 tách trà mỗi ngày. Nguyên nhân là do chất flavonoid có trong trà xanh được mệnh danh là khắc tinh của cholesterol, không chỉ giúp giảm các cholesterol xấu trong cơ thể, hạn chế mỡ máu mà còn giúp hỗ trợ hạ huyết áp.

Đặc biệt, trong trà còn có các hợp chất có công dụng như insulin, có thể ức chế quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường, nhờ đó hỗ trợ đắc lực cho người mắc tiểu đường.

Bởi vậy, hãy bổ sung trà (xanh hoặc đen) trong thực đơn hàng ngày của mình nhé. Tuy nhiên, lời khuyên khi sử dụng trà đó là nên uống vào buổi sáng để tránh mất ngủ, đồng thời nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút để tránh việc khó tiêu bạn nhé.

  • Socola

Socola giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não lên tới 23%

Tạp chí European Journal of Epidemiology đã đưa tin về kết quả nghiên cứu về socola của Đại học Aberdeen (Anh). Nghiên cứu được thực hiện suốt 12 năm, theo dõi thói quen ăn uống của 21000 người, theo đó những người có thói quen ăn 100g socola hàng ngày giảm được nguy cơ đột quỵ lên tới 23% so với những người không ăn.

Không chỉ chứa flavonoid, trong socola còn chưa canxi và các axit béo, giúp giảm nguy cơ tai biến tim mạch.

  • Cà chua

Cà chua có chứa nhiều lycopene, giúp giảm 1/2 nguy cơ mắc đột quỵ

Cà chua có màu đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên gọi lycopene – là thành viên của nhóm chất carotenoid, có thể giúp giảm tới ½ nguy cơ mắc tai biến mạch máu não. Điều này đã được minh chứng trong nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan trên đối tượng là nam giới.

Bên cạnh đó, cà chua còn là loại quả rất giàu vitamin C, A, kết hợp cùng lycopene giúp thành mạch máu đàn hồi tốt hơn, thanh lọc máu và giảm tắc nghẽn mạch máu.

  • Cá hồi

Duy trì thói quen ăn cá hồi sẽ giúp hạ tới 27% nguy cơ mắc đột quỵ

Những người có thói quen ăn cá hồi từ 1 đến 4 lần mỗi tuần có thể hạ thấp nguy cơ đột quỵ tới 27%. Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu của trường Y Harvard của Mỹ, dựa trên nhóm 5000 người ở tuổi 65 trở lên.

  • Chuối

Chuối rất tốt cho việc hỗ trợ giảm đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh

Chuối giúp giảm tới 12% nguy cơ đột quỵ ở nhóm phụ nữ sau mãn kinh. Kết quả này được rút ra từ nghiên cứu của Sylvia Wassertheil-Smoller, được chuyên san về đột quỵ của Hiệp hội tim mạch Mỹ công bố. Theo đó, lượng kali dồi dào có trong chuối có tác dụng hạ huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ và tử vong do tai biến mạch máu não.

  • Táo

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã thực hiện nghiên cứu trên quy mô 9000 người, giới tính nam trong suốt thời gian 28 năm. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất có trong táo có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ức chế sản sinh các LDL (cholesterol xấu) có trong máu, từ đó phòng chống đột quỵ hiệu quả.

  • Đậu tương lên men 

Đậu tương lên men (Natto) đã được nghiên cứu chứng minh khả năng chống đột quỵ vượt trội

Đậu tương (hay đậu nành) và các chế phẩm từ chúng là món ăn rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra trong đậu nành rất giàu isoflavone, một chất có khả năng điều chỉnh chỉ số lipid và cholesterol trong máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và phòng ngừa đột quỵ. Bên cạnh đó, trong đậu tương cũng rất giàu các chất như kali, protein, canxi hay magie, giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Đậu tương vốn đã tốt, đậu tương lên men còn tốt hơn rất nhiều lần. Món ăn này xuất phát từ Nhật, có tên gọi quen thuộc và nổi tiếng toàn thế giới là Natto. Khi kết hợp đỗ tương với một loại men chuyên biệt, quá trình lên men sẽ sản sinh ra một loại enzyme đặc biệt là nattokinase. Loại enzyme này có khả năng phá hủy sợi fibrin (tác nhân hình thành máu đông), đồng thời kích thích sản sinh plasmin (enzyme phá hủy máu đông nội sinh trong cơ thể). Nhờ đó, sử dụng natto hàng ngày có khả năng chống hình thành máu đông, hỗ trợ phòng chống và điều trị đột quỵ hiệu quả.

Các nghiên cứu về Natto không chỉ được thực hiện tại Nhật Bản, mà còn được các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới quan tâm. Tất cả đều chung một kết quả về hiệu quả phòng ngừa đột quỵ vượt trội.

 

3. Những ai nên tăng cường bổ sung thực phẩm chống đột quỵ?

Đột quỵ vốn có thể xảy ra với bất cứ ai, ở bất thời điểm và độ tuổi nào. Bởi vậy việc xây dựng chế độ ăn có nhiều thực phẩm chống lại căn bệnh này là cần thiết cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, có 5 nhóm đối tượng dễ bị đột quỵ hơn những người bình thường đó là:

  • Người bị tiểu đường: nhóm đối tượng này thường bị xơ vữa động mạch, khiến máu không được lưu thông tốt hoặc tắc nghẽn.
  • Người huyết áp cao: khi huyết áp cao dẫn đến áp lực lên thành mạch máu tăng theo. Mạch máu vỡ ra sẽ dẫn đến đột quỵ.
  • Người mắc các bệnh về tim mạch: những người bị bệnh về tim mạch cần hết sức chú ý đề phòng vì đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nguy cơ cao bị đột quỵ.
  • Người béo phì: những người thừa cân, béo phì thường có chỉ số lipid và cholesterol cao, tăng nguy cơ tích tụ mảng mỡ ở mạch máu và gây tắc nghẽn mạch.
  • Người làm dụng rượu bia, thuốc lá: thuốc lá và rượu bia tàn phá sức khỏe con người, điều này ai cũng biết. Bên cạnh đó, những người thuộc nhóm này còn có nguy cơ cao đột quỵ do tỷ lệ mỡ máu, mỡ gan cao.

Nếu bạn nằm trong nhóm nguy cơ cao này, hãy đi khám sức khỏe định kỳ, lưu ý những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất của cơ thể, đồng thời đừng quên những thực phẩm vàng để phòng chống đột quỵ mà Deluxe Healthcare Vietnam đã gợi ý nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI CHĂM SÓC SỨC KHỎE CAO CẤP VIỆT NAM

Leave a Reply

Your Địa chỉ email will not be published. Required fields are marked *

ĐĂNG KÝ MUA HÀNG