phòng tránh bệnh đột quỵ4

Ăn gì để phòng tránh bệnh đột quỵ hiệu quả?

  04/03/2021

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ bị đột quỵ. Việc ăn uống sai cách chính là con đường ngắn nhất khiến người bệnh tiềm ẩn mối nguy hại đột quỵ. Vậy để phòng tránh bệnh đột quỵ hiệu quả, người bệnh cần ăn gì? 

Đột quỵ được cho là “cánh cửa tử thần” lấy đi sinh mạng của rất nhiều người và bất cứ lúc nào mà không hề có một dấu hiệu nào báo trước. Nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ là do tăng huyết áp, tiểu đường, người có nền bệnh về tim mạch,… Bản thân người bệnh nếu kiểm soát bệnh nền tốt sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả. 

Trong đó, một chế độ ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng đóng vai trò như một “liều thuốc thần kỳ” giúp người bệnh có thể sống khỏe, sống vui và đặc biệt là phòng tránh đột quỵ hiệu quả. 

Kiểm soát khẩu phần ăn để phòng tránh bệnh đột quỵ

Người Việt Nam ta thường có thói quen ăn quá no sau mỗi bữa ăn dẫn đến ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như việc bổ sung nhiều calo hơn mức cần thiết. 

Theo các chuyên gia y khoa, bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn no khoảng 80% và bổ sung nhiều hơn các thực phẩm ít calo, giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau,… Song song với đó bạn nên cân bằng khẩu phần ăn của mỗi nhóm thực phẩm sao cho phù hợp để cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất. 

phòng tránh bệnh đột quỵ

Lời khuyên về chế độ ăn phòng tránh bệnh đột quỵ

1.Ăn nhiều rau và trái cây

Rau và trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào, ít calo và giàu chất xơ. 

Ăn nhiều trái cây, rau quả hơn trong các khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp cắt giảm được lượng thực phẩm có hàm lượng calo cao như thịt, pho mát,… 

Đồng thời, là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu có thể ngăn ngừa, phòng tránh bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên, không phải loại trái cây hay rau nào cũng tốt để con đường dẫn đến đột quỵ trở nên dài thêm. Theo đó, người bệnh cần tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm như:

  • Dừa
  • Rau với nước sốt kem
  • Rau chiên hoặc tẩm bột
  • Trái cây đóng hộp, đóng gói trong siro
  • Trái cây đông lạnh có thêm đường

phòng tránh bệnh đột quỵ

2.Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt được chứng minh là nguồn cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng dồi dào mang hiệu quả tốt trong việc điều hòa huyết áp và sức khỏe tim mạch. Bằng cách bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày, đây sẽ là yếu tố giúp bạn phòng tránh đột quỵ hiệu quả:

  • Bột mì, bánh mì nguyên hạt, tốt nhất là bánh mì 100% lúa mì hoặc bánh mì 100% ngũ cốc nguyên hạt
  • Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mạch và kiều mạch (kasha)
  • Mì ống nguyên chất
  • Bột yến mạch (cắt thép hoặc thường)

Các sản phẩm ngũ cốc nên tránh hoặc hạn chế:

  • Bột mì trắng, bánh mì trắng tinh chế
  • Bánh nướng xốp
  • Bánh quế đông lạnh
  • Bánh mì ngô
  • Bánh rán, bánh quy
  • Bánh mì nhanh Bánh nướng
  • Mì trứng
  • Bắp rang bơ
  • Bánh quy, snack giàu chất béo

3.Hạn chế đồ ăn nhanh, chất béo không lành mạnh

Hạn chế ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là cách tốt nhất để giảm lượng cholesterol trong máu – nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến đột quỵ. 

Theo hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hướng dẫn, bạn nên bổ sung lượng chất béo vừa đủ mỗi ngày như: 

  • Chất béo bão hòa: Không quá 5 đến 6% tổng lượng calo trung bình mỗi ngày, hoặc không quá 11 đến 13g chất béo bão hòa nếu tuân theo chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày
  • Tránh chất béo chuyển hóa

Chi tiết hơn, bạn cần tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà rán, bánh ngọt,… là những yếu tố đặc biệt nguy hiểm đối với hệ tim mạch. 

Bên cạnh đó bạn có thể lựa chọn sử dụng các loại chất béo không bão hòa đơn như dầu ô liu, dầu hạt cải để cảm thấy an tâm về sức khỏe hơn.

phòng tránh bệnh đột quỵ2

4.Bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm

Để phòng ngừa đột quỵ, các chuyên gia y tế khuyến khích người bệnh nên tăng cường những thực phẩm sau để phòng ngừa đột quỵ như:

1.Cá hồi

Chất béo Omega – 3 trong cá hồi có thể làm giảm tình trạng viêm trong động mạch, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ đông máu. 

2.Khoai lang

 Là thực phẩm có chứa lượng chất xơ dồi dào đồng thời hội tụ đầy đủ chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám động mạch, giảm nguy cơ đột quỵ. 

3.Tỏi

Trong thực phẩm này có chứa phần lớn các phân tử ajoene làm giảm kết tập tiểu cầu và được chứng minh là giảm nguy cơ hình thạch cục máu đông – Nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ. Các chuyên gia y khoa khuyên mỗi ngày nên ăn từ 1 – 2 tép tỏi mỗi ngày để ngừa đột quỵ. 

4.Natto (đậu nành lên men)

 Đây là tên gọi một món ăn truyền thống của người Nhật có chứa enzym Nattokinase – Một trong những loại enzym có tác dụng phòng ngừa, làm tan các cục máu đông cực mạnh. Được biết, Natto rất khó ăn, thay vào đó mọi người thường sử dụng viên uống Nattokinase premium chứa tinh chế từ đậu nành lên men để bổ sung enzym Nattokinase tốt hơn.

Song song với việc đảm bảo thói quen ăn uống lành mạnh bạn cũng đừng quên tập luyện, vận động hàng ngày để cơ thể được dẻo dai, lưu thông máu tốt. Bằng việc kết hợp các phương pháp trong ngoài như vậy sẽ giúp người bệnh nâng cao sức khỏe và phòng chốt đột quỵ hiệu quả. 

Leave a Reply

Your Địa chỉ email will not be published. Required fields are marked *

ĐĂNG KÝ MUA HÀNG