Đột quỵ – Kẻ giết người thầm lặng

  23/12/2020

Đột quỵ – Kẻ giết người thầm lặng

Từ chuyện danh hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ, lúc này ta mới thấy sự chủ động, rèn luyện sức khỏe thực sự quan trọng. 

Đột quỵ là gì? 

Đột quỵ là do một vùng não bị mất oxygen đột ngột do mạch máu bị ngưng tuần hoàn. Gồm 3 loại:

    • Đột quỵ do nghẽn mạch máu (ischemic stroke) – chiếm phần lớn (85-90%)
    • Đột quỵ do vỡ mạch máu (hemorrhagic stroke), chiếm ít hơn (dưới 10%).
    • Loại đột quỵ khác là TIA (cơn thiếu máu thoáng qua)

Ai cũng có thể bị đột quỵ

Dựa trên nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

    • Thực tế con người chúng ta ở ngoài độ tuổi 40 dễ bị đột quỵ
    • Đặc biệt, nam giới tỉ lệ bị cao hơn do với nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống 

Hậu quả: Khiến người bệnh tử vong hoặc sống sót nhưng gặp di chứng tàn phế.

Nguyên nhân

Được biết, nguyên nhân chính là:

    • Do tuổi tác cao
    • Có sẵn bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, thừa cân
    • Lối sống không lành mạnh,…

Theo từng ngày, độc tố tích tụ và cơ thể mệt mỏi sẽ khiến bệnh phát tác bất cứ lúc nào.

Dấu hiệu

  • Liệt mặt (Face): Miệng bị lệch sang một bên, nếp nhăn mũi-má mờ
  • Yếu, liệt tay (Arm) hoặc chân: Không thể cầm, nắm, đi lại
  • Rối loạn ngôn ngữ (Speech): Đột ngột rối loạn lời nói, không nói được hoặc lời nói không rõ … như bình thường trước đó.
  • Thời điểm phát bệnh (Time): Khi gặp những triệu chứng trên, cần gọi cấp cứu ngay. Người bệnh cần ghi nhớ thời điểm phát bệnh để thông báo với nhân viên y tế.

Chủ động sức khoẻ phòng chống đột quỵ

Tuy bản thân không thể kiểm soát bệnh đột quỵ, thế nhưng mỗi người chúng ta đều hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh tật nếu bản thân chủ động chăm sóc sức khỏe từ trước.

 

Cụ thể, với một lối sống lành mạnh sẽ  bao gồm:

-Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Tránh dùng thức ăn lên men, giảm muối, nhu cầu các chất ( Chất đạm: 0,8g/kg cân nặng/ngày, Chất béo: 25 – 30g/ngày, bổ sung nhiều chất khoáng, tăng cường các loại rau, rau không chứa tinh bột). 

-Vận động nhẹ nhàng: Thay vì các bài tập cường độ cao và mạnh như gym thì nên tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga, dưỡng sinh,…

– Đời sống tinh thần lạc quan: Có thể không phải lúc nào chúng ta cũng giữ được đời sống tinh thần lạc quan, thế nhưng bản thân chúng ta hãy luôn tự nhủ và cố gắng đảm bảo đời sống tinh thần tốt nhất. Gợi ý bạn nên thiền, gần gũi với thiên nhiên bằng cách chăm sóc các loại cây hoa ở nhà sẽ tốt hơn.

– Đừng quên kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên thực hiện ít nhất 1 năm 1 lần.

Lời khuyên từ các bác sĩ: Thói quen, lối sống hàng ngày là những yếu tố quyết định đến sức khoẻ. Vậy nên bản thân mỗi chúng ta hãy học cách chủ động chăm sóc sức khoẻ, đừng để quá muộn thì lúc đấy mới cảm thấy nuối tiếc. 

 

Leave a Reply

Your Địa chỉ email will not be published. Required fields are marked *

ĐĂNG KÝ MUA HÀNG